julie-gayet

Chân dung của Julie Gayet – Nguồn ảnh: 

Nguồn ảnh: Unifrance

Tác giả: Đặng Đình Túy

Thứ bảy vừa qua 11 tháng 1, 2014, một tin chấn động chính trường Pháp, đặc biệt là phe tả, đương quyền, đã làm rùm beng không những trong nội bộ nước Pháp mà  nhiều tờ báo có tiếng trên thế giới cũng đăng tin. Sau đây chúng tôi xin lược dịch  các tít của những tờ báo lớn trên thế giới được tờ Figaro của Pháp tóm lược :

Báo Anh :  Hình nữ diễn viên Julie Gayet xuất hiện trên trang bìa  của tờ Times sáng nay dưới đầu đề “Vâng, thưa tổng thống” nữ diễn viên, chiếc xì-cút-tơ và áp-phe quốc gia. Nhật báo Anh đã dành cả hai trang đôi và một bài xã luận của ban biên tập cho chủ đề này ở Pháp.

Tờ Financial Times thì có bài bênh vực để tổng thống được quyền ăn điểm tâm yên ổn (manger ses croissants en paix : bánh bột mì hình mặt trăng khuyết, món bánh mà người Pháp thường dùng trong buổi điểm tâm). Tờ Daily Telegraph thì ít nhẹ tay hơn đã mỉa mai rằng với “một kỷ lục mất lòng dân tối đa, ông tổng thống  đảng xã hội đã cần một vụ (tự) bôi xấu mình”(bằng vụ việc này) và thêm rằng những vụ tương tự đã không thiếu trong chính giới Pháp.

Báo Đức : Tờ Bild dùng từ affäre để ám chỉ vụ này như đó là một sự việc có dính dáng đến chuyện tình cảm (affaire sentimentale), còn tờ  Handeblatt thì nghiêm chỉnh nhận xét rằng chính giới Pháp đồng loạt lên án việc vi phạm đời tư của cá nhân tổng thống.

Báo Tây Ban Nha : Tờ El Pais của phe tả chạy hàng tít “việc tiết lộ một vụ xì căng đan đã làm điên đầu tổng thông Hollande” và moi đăng lại một bài báo cũ nói về người bạn đường của Hollande là bà Trierweiler bị ác cảm của quần chúng. Tờ El Mundo của phe hữu thì điều tra.

Báo Ý : Tờ Stampa cho rằng truyền thống ở Pháp rất coi thường việc trăng hoa của các nhân vật quần chúng. Một tờ khác thì điều tra xem cô Julie Gayet là ai.

Báo Mỹ : Tờ Time Magazine cũng muốn tìm biết xem Gayet là ai và đài CNN dẫn lời bình luận của một giáo sư người Gia Nã Đại đang dạy môn chính trị học ở Paris cho rằng vụ xấu này sẽ là một trò vui trong công luận Pháp và có ảnh hưởng… tốt cho tổng thống Hollande!

Tóm tắt câu chuyện : Một nhiếp ảnh gia thuộc loại chuyên săn hình đời tư của các nhân vật quần chúng từ các tay tài tử màn ảnh, các ca sĩ đến các chính trị gia đã tình cờ nhận ra dáng tổng thống Hollande trên chiếc xí cút tơ mặc dù ông này đã cố cải trang và theo dõi ông  đến khi chụp được hình ông với một nữ tài tử điện ảnh là Julie Gayet (cô này chỉ có tiếng trong nước). Hình ảnh được đăng lên tờ báo lá cải chuyên moi móc chuyện đời tư có tên là tuần báo Closer. Chủ bút tuần báo này đã lo xa nên chuẩn bị in các trang báo tại Bỉ thay vì in tại Pháp như thường lệ. Có lẽ nhờ bảo mật tốt nên điện Elysée và ngay cả bên phía  người tình chính thức của Hollande là bà Trerweiler đều thất bại trong việc ngăn chận trang báo. Nên nhớ bà Trierweiler là nữ ký giả của Paris Match tức là người trong nghề nên hẳn bà phải thông hiểu mọi khía cạnh ngoắt ngoéo của nghề báo. Cũng nên biết thêm là ông Hollande chưa hề chính thức lấy vợ mặc dù ông đã có bốn con với bà Ségolène Royal trước khi chung sống với bà Trierweiler, hiện được coi là first lady mà cũng chẳng lập hôn thú!